Ai cũng biết ít nhiều hễ hỏi về cái hay của sinh tố thì mười người nhắc ngay đến sinh tố C. Đúng vì thiếu C thì vết thương khó lành, dễ bị bội nhiễm, mệt mỏi... Đó là chưa kể đến công năng trung hòa độc chất trong môi trường ô nhiễm, tia tử ngoại trong ánh nắng gắt, phế phẩm nội sinh từ tiến trình biến dưỡng của cơ thể, hóa chất tổng hợp trong sản phẩm tiêu dùng... của sinh tố này. Thiếu C thì sớm muộn cũng thêm thiếu tiền vì bệnh.

Nhưng nếu nghĩ rồi vội vã dùng thuốc có sinh tố C thay cơm thì lầm. Trước hết, sinh tố C hòa tan trong nước nên được thải qua đường tiểu rất nhanh, thay vì được dự trữ trong cơ thể như với các loại sinh tố tan trong chất béo (A, D, E, K). Dùng thuốc sinh tố C với liều thật cao, cả ngàn mg trong một viên nhưng theo kiểu xuân thu nhị kỳ thì lượng thuốc không dùng hết sẽ theo đường tiểu trở về với thiên nhiên. Dùng thuốc như thế chẳng khác nào ném tiền ra cửa sổ!

Nếu nghĩ vậy rồi xài sang bằng cách ngày nào cũng dùng thuốc liều cao cho chắc ăn thì lượng sinh tố C mang tính acid khi bài tiết qua nước tiểu lại là lý do khiến tạp chất và khoáng chất dễ kết tủa trong đường tiết niệu thành sỏi! Tiền mất vì thuốc mà dễ mang thêm tật mới! Đã vậy nếu chọn dạng sủi bọt thì chất phụ gia trong thuốc có thể là nguyên nhân gây dị ứng, tiêu chảy.

Đáng nói hơn nữa là nhiều người tuy tiếp tế sinh tố C một cách tương đối đều đặn nhưng cơ thể vẫn thiếu C vì chính gia chủ tiếp tay khiến C bị tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn nếu so với người khác, nhu trong các trường hợp dưới đây:
• Hút thuốc hơn 5 điếu mỗi ngày.
• Thường bị cảm cúm nên hay uống thuốc aspirin, paracetamol hay acetaminophen.
• Không ăn trái cây nhiều hơn 3 lần trong tuần, không quen dùng các món rau trộn với dầu dấm, ít khi có món cải luộc hay hấp trên bàn ăn và nhất là hiếm khi uống nước ép trái cây.
• Hầu như ngày nào cũng dùng thực phẩm công nghiệp, hay các loại thức ăn nhanh (fastfood) cũng như có thói quen dùng thức ăn hâm lại nhiều lần.
• Đồng hành thường xuyên với stress.
• Phụ nữ trong suốt thai kỳ cũng như người dùng thuốc ngừa thai.
• Điều trị lâu ngày bằng thuốc corticosteroid.

Các đối tượng nêu trên tất nhiên nên dùng thuốc sinh tố C thường hơn người khác. Khéo hơn nữa là chế độ dinh dưỡng dồi dào sinh tố C thay vì chỉ trông mong vào thuốc.

Nếu miếng khi đói bằng gói khi no thì việc dùng thuốc sinh tố C cũng thế. Nên dùng sinh tố C liên tục nhiều ngày khi nhu cầu bất ngờ bội tăng, chẳng hạn sau đợt bị bội nhiễm, sau lần bị chấn thương... Nhưng cho dù có dùng thuốc đều đặn mà quên triệt tiêu các yếu tố gây hao hụt sinh tố này thì cơ thể sớm muộn cũng phải đối đầu với tình trạng thiếu hụt sinh tố C. Khi đó bệnh do thoái hóa, lão hóa, suy yếu sức đề kháng... không mời cũng đến. Quân bình không đồng nghĩa với phùng mang trợ má hà hơi tiếp sức cho đầu vào để rồi cũng bằng không. Quân bình là làm sao để ra vào sao cho cân đối.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng.
Thêm bình luận

Bài vở và hình ảnh xin gởi về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.